ชื่อผู้ใช้งาน:

รหัสผ่าน:











ผู้เขียน หัวข้อ: องค์ประกอบศิลป์  (อ่าน 3036 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ denn

  • Moderator
  • Sr. Member รุ่นเก๋า
  • ****
  • กระทู้: 1615
  • คะแนนนิยม +205/-0
  • มือใหม่ตลอดกาลครับ
องค์ประกอบศิลป์
« เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 07:22:04 PM »
 ผมรวมมาจากหลายๆที เพิ่มเติมลดทอน ตามที่เห็นสมควร อย่างไรก็ตาม ผมยินดีรับผิดชอบต่องานเขียนชิ้นนี้ทุกประการ

นายบงการ ธัญญกิจ
login :denn
9 มีนาคม 2554

ออฟไลน์ denn

  • Moderator
  • Sr. Member รุ่นเก๋า
  • ****
  • กระทู้: 1615
  • คะแนนนิยม +205/-0
  • มือใหม่ตลอดกาลครับ
Re: องค์ประกอบศิลป์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 07:31:48 PM »
ศิลปเป็นสุนทรียภาพทางอารมณ์เพียงอย่างเดียว คล้ายดั่งมองความงามในทุกๆสิ่ง แต่ทว่า ความงามในศิลปะ หาได้ไร้ทิศทางไม่
ศิลปะมีกฏเกณท์ มีรากฐานและแบบแผนอย่างชัดเจน พื้นฐานต้นๆของศิลปะ มีสองสิ่งที่จะต้องผ่านและร่ำเรียนมาคือ
@ องค์ประกอบทางศิลปะ (Compositoin)
@ทฤษฎี สี (Color T้heory)
.....................................................................
กระทู้นี้ผมจะคุยเรื่อง องค์ประกอบทางศิลปะ (Compositoin) ครับ

ความหมาย
1. ความหมายขององค์ประกอบศิลป์    องค์ประกอบของศิลปะหรือ(Composition )นั้นมาจากภาษาละติน
โดยคำว่า Post นั้นหมายถึง การจัดวาง และคำว่า Comp หมายถึง เข้าด้วยกัน ซึ่งเมื่อนำมารวมกันแล้วในทางศิลปะ
Composition จึงหมายความถึง องค์ประกอบของศิลปะ การจะเกิดองค์ประกอบศิลป์ได้นั้น ต้องเกิดจากการเอาส่วน
ประกอบของศิลปะ (Element of Art) มาสร้างสรรค์งานศิลปะเข้าด้วยหลักการจัดองค์ประกอบศิลป์ (Principle of Art)
จึงจะเป็นผลงานองค์ประกอบศิลป์  ความหมายขององค์ประกอบศิลป์นั้นมีความหมายคือ
องค์ประกอบศิลป์หมายถึง ส่วนประกอบต่างๆของศิลปะ เช่น จุด เส้น รูปร่าง ขนาด สัดส่วน น้ำหนัก แสง เงา ลักษณะพื้นผิว ที่ว่างและสี


ออฟไลน์ denn

  • Moderator
  • Sr. Member รุ่นเก๋า
  • ****
  • กระทู้: 1615
  • คะแนนนิยม +205/-0
  • มือใหม่ตลอดกาลครับ
Re: องค์ประกอบศิลป์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 07:33:16 PM »
จะเห็นได้ว่าการที่จะเกิดผลงานศิลปะดีๆสักชิ้นนั้นผู้สร้างสรรค์จะต้องใช้กระบวนการ
ที่หลากหลายมาประกอบกันได้แก่ องค์ประกอบพื้นฐานทางศิลปะ องค์ประกอบของศิลปะ และการจัดองค์ประกอบ
ของศิลปะ มาถ่ายทอดลงในชิ้นงานหรือผลงานนั้นๆเพื่อให้ได้ผลงานที่มีคุณค่าทั้งด้านความงามและมีคุณค่าทางจิตใจ
อันเป็นจุดหมายสำคัญที่ศิลปินทุกคนมุ่งหวังให้เกิดแก่ผู้ชมทั้งหลาย

ออฟไลน์ denn

  • Moderator
  • Sr. Member รุ่นเก๋า
  • ****
  • กระทู้: 1615
  • คะแนนนิยม +205/-0
  • มือใหม่ตลอดกาลครับ
Re: องค์ประกอบศิลป์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 07:42:53 PM »
ความสำคัญขององค์ประกอบศิลป
ไม่ว่าจะเป็นสาชาใดๆของศิลปะ ผู้รังสรรค์งานศิลปะ ต้องไม่ขาดความรู้พื้นฐานทางศิลปะเบื้องต้น เช่น
องค์ประกอบส่วนสำคัญ องค์ประกอบของการจัดวาง องค์ประกอบของสี สิ่งเหล่านี้จะทำให้เกิดคุณค่าด้านความงามต่อผู้ชม
หากขาดองค์ประกอบเหล่านี้แล้ว งานชิ้นนั้นอาจจะดูไม่น่าสนใจใดๆเลยก็ได้ ดังคำกล่าวครูของศิลปะ หลายท่านเคยกล่าวไว้ว่า

"การสร้างสรรค์งานศิลปะให้ได้ดีนั้น ผู้สร้างสรรค์จะต้องทำความเข้าใจกับองค์ประกอบศิลป์เป็นพื้นฐานเสียก่อน
ไม่เช่นนั้นแล้วผลงานที่ออกมามักไม่สมบูรณ์เท่าไรนักซึ่งองค์ประกอบหลักของศิลปะก็คือรูปทรงกับเนื้อหา"

(ชลูด  นิ่มเสมอ)

                                 
          องค์ประกอบศิลป์เป็นเสมือนหัวใจดวงหนึ่งของการทำงานศิลปะ เพราะในงานองค์ประกอบศิลป์หนึ่งชิ้น
จะประกอบไปด้วย การร่างภาพ(วาดเส้น) การจัดวางให้เกิดความงาม (จัดภาพ) และการใช้สี(ทฤษฎีสี)
ซึ่งแต่ละอย่างจะต้องเรียนรู้สู่รายละเอียดลึกลงไปอีก องค์ประกอบศิลปืจึงเป็นพื้นฐานสำคัญที่รวบรวมความรู้หลายๆอย่างไว้
ด้วยกัน จึงต้องเรียนรู้ก่อนที่จะศึกษาในเรื่องอื่นๆ
 (อนันต์   ประภาโส)

                               
          องค์ประกอบศิลป์  การจัดองค์ประกอบและการใช้สี เป็นหลักการที่สำคัญในการสร้างสรรค์ให้งานศิลปะ
เกิดความงาม ไม่ว่าจะเป็นจิตรกรรม วาดเขียน ประติมากรรม สถาปัตยกรรมและการพิมพ์ภาพ หากปราศจากความรู้
ความเข้าใจเสียแล้วผลงานนั้นๆก็จะไม่มีค่าหรือความหมายใดๆเลย 
(สวนศรี    ศรีแพงพงษ์)

จากทรรศนะต่างๆ สรุปได้ว่า องค์ประกอบศิลป์เป็นหัวใจสำคัญของงานศิลปะทุกสาขา  เพราะงานศิลปะใดหากขาด
การนำองค์ประกอบศิลป์ไปใช้ ก็จะทำให้งานนั้นดูไม่มีคุณค่า ทั้งด้านทางกายและทางจิตใจของผู้ดูหรือพบเห็นขณะเดียวกัน
ก็จะบ่งบอกถึงภูมิความรู้ ความสามารถของผู้สร้างสรรค์ผลงานนั้นด้วย


ออฟไลน์ denn

  • Moderator
  • Sr. Member รุ่นเก๋า
  • ****
  • กระทู้: 1615
  • คะแนนนิยม +205/-0
  • มือใหม่ตลอดกาลครับ
Re: องค์ประกอบศิลป์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 07:54:56 PM »
องค์ประกอบพื้นฐานด้านนามธรรมของศิลปะ
 นามธรรมเป็นการสร้างศิลปะ โดย"เปิด"ให้อารมณ์ของผู้ชมเข้าใจและซึมซับผ่านงานชิ้นนั้นๆ โดยไม่ได้คาดหวังว่าผลจะออกมาเป็นรู้แบบใด
แต่ ผู้ที่มีพื้นฐานทางศิลปะ จะเข้าใจการสื่อถึงงานศิลปะชิ้นนั้นๆได้ จากองค์ประกอบศิลป์นี่เองโดยแยกเป็น
 -เรื่องราว-
ภาพเล่าเรื่อง หัวข้อคือโจทย์ สิ่งที่อยู่ในภาพคือ คำตอบ การสื่อในเรื่องราวนั้น มักจะเป็นลูกเล่น หรือ อุบาย ของผู้สร้างงานศิลปะนั้นๆว่าจะเอาอะไรมาสื่อ จุดเล็กจุดน้อย จุดมองไม่เห็น หรือแม้กระทั้ง จุดซ่อนเร้น เหล่านี้คือ..เสน่ห์ของงานชึ้นนั้นๆ โดยอาศัย"องค์ประกอบทางศิลปะ"เป็นพื้นฐานในการสร้างงานนั้นๆ การถ่ายภาพก็เช่นกันครับ เป็นคำตอบว่าทำไม"มาโคร"ถึงมีเสน่ห์ เพราะมันสื่อให้เห็นถึงจุดซ่อนเร้นที่ตาปกติมองไม่เห็นนั่นเอง

ออฟไลน์ denn

  • Moderator
  • Sr. Member รุ่นเก๋า
  • ****
  • กระทู้: 1615
  • คะแนนนิยม +205/-0
  • มือใหม่ตลอดกาลครับ
Re: องค์ประกอบศิลป์
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 08:04:16 PM »
-เนื้อหา-
เนื้อหาในทางนามธรรม คือสิ่งที่กระทบจิตใจผู้เสพศิลปะได้เป็นอย่างดี เช่นภาพนู๊ด ย่อมให้อารมณ์ต่อผู้เสพ ภาพที่มีแต่เลือด ย่อมสร้างความหดหู่หรือสะใจต่ออารมณ์นั้นๆได้ เนื้อหาจะผูกโยงกันกับเรื่องราวไปในแนวทางเดียวกันเสมอ อย่างไรก็ตาม"ลูกเล่น"ของศิลปิน ย่อมแหกกฏเสมอ
เนื้อหาอาจแยกจากเรื่องราวโดยสิ้นเชิง แล้วแต่ดุลพินิจของผู้สร้างงานชิ้นนั้นๆได้
 เน้นเนื้อหาโดยเรื่องราว
 เน้นเนื้อหาโดยไม่มีเนื้อหาเลย แต่ใช้รูปทรง สี ฯลฯ เล่าเรื่อง
 เน้นเนื้อหาส่วนตัว เช่นโทนสี เทคนิค (กรณีนี่ งานน้าอาร์ทจะชัดเจนมากๆ ดูแล้วรู้เลยว่านี่คืองานน้าอาร์ท หากใครยังมองไม่ออกให้กลับไปดูงานน้าอาร์ทใหม่ หลายๆรอบ จะได้คำตอบ)

ออฟไลน์ denn

  • Moderator
  • Sr. Member รุ่นเก๋า
  • ****
  • กระทู้: 1615
  • คะแนนนิยม +205/-0
  • มือใหม่ตลอดกาลครับ
Re: องค์ประกอบศิลป์
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 08:17:02 PM »
ทั้งเนื้อหาและเรื่องราว เมื่อหล่อรวมกันเป็นงานศิลปะแล้ว ย่อมทำให้เกิด เอกภาพ ดุลยภาพ และ จุดเด่น
เอกภาพ
พอสรุปได้ว่า การรวมกันของเนื้อหาและเรื่องราว เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันโดยมิอาจแบ่งแยกได้ จัดสร้างและเสนอโดย
กระบวนการทางศิลป ในงานถ่ายภาพ ก็เช่นกันนั่นคือ "กลวิธี"ที่จะนำเสนอผ่านการกดชัทเตอร์เพียงครั้งเดียว เพื่อสร้างงานนั้นๆ
ดุลยภาพ
การทำให้สมดุล เช่นวางเส้นสองเส้นในภาพ น้ำหนักที่เท่ากันในภาพ คนสองคนแฝดโดนกระจก แบ่งฟ้ากับดิน แบ่งประตูเท่าๆกันเพื่อมองทะลุ จุดเด่นเหล่านี้คือ ดุลยภาพ
1. ดุลยภาพแบบสมมาตร (Symmetry Balance) หรือ ความสมดุลแบบซ้ายขวาเหมือนกัน
  คือ การวางรูปทั้งสองข้างของแกนสมดุล    เป็นการสมดุลแบบธรรมชาติลักษณะแบบนี้ใน
  ทางศิลปะมีใช้น้อย ส่วนมากจะใช้ในลวดลายตกแต่ง ในงานสถาปัตยกรรมบางแบบ หรือ
  ในงานที่ต้องการดุลยภาพที่นิ่งและมั่นคงจริง ๆ


  2. ดุลยภาพแบบอสมมาตร (Asymmetry Balance) หรือ ความสมดุลแบบซ้ายขวาไม่เหมือน
  กัน มักเป็นการสมดุลที่เกิดจาการจัดใหม่ของมนุษย์   ซึ่งมีลักษณะที่ทางซ้ายและขวาจะไม่
  เหมือนกัน ใช้องค์ประกอบที่ไม่เหมือนกัน  แต่มีความสมดุลกัน   อาจเป็นความสมดุลด้วย
  น้ำหนักขององค์ประกอบ หรือสมดุลด้วยความรู้สึกก็ได้  การจัดองค์ประกอบให้เกิดความ
  สมดุลแบบอสมมาตรอาจทำได้โดย    เลื่อนแกนสมดุลไปทางด้านที่มีน้ำหนักมากว่า   หรือ
  เลื่อนรูปที่มีน้ำหนักมากว่าเข้าหาแกน  จะทำให้เกิดความสมดุลขึ้น หรือใช้หน่วยที่มีขนาด
  เล็กแต่มีรูปลักษณะที่น่าสนใจถ่วงดุลกับรูปลักษณะที่มีขนาดใหญ่แต่มีรูปแบบธรรมดา ผมคิดว่า จุดตัด 9ส่วนมาจาก ดุลยภาพนี่เอง
จุดเด่น
นี่คือพระเอก สังเกตุในงานถ่ายภาพของหลายๆคนมักจะมีจุดเด่นชัดเจนมาก (หากมองไม่ออก กลับไปดูงานน้าอาร์ทอีกที) ส่วนนี้คือ จุดแรกที่อารมณ์ปะทะ ฉนั้นการสร้างจุดเด่นของศิลปะมักจะ ทำให้โดดเด่นโดย สิ่งสำคัญ 7 อย่าง http://www.onetwocr.com/forum/index.php?topic=236.0 <<กระทู้นี้ครับ น้าชัยจัดการให้แล้วว
ที่เหนือชั้นกว่านั้นคือ...มีพระรองให้ รับ พระเอกด้วยก็ดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2011, 09:01:58 PM โดย denn »

ออฟไลน์ denn

  • Moderator
  • Sr. Member รุ่นเก๋า
  • ****
  • กระทู้: 1615
  • คะแนนนิยม +205/-0
  • มือใหม่ตลอดกาลครับ
Re: องค์ประกอบศิลป์
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 08:23:37 PM »
สัดส่วน (Proportion)
คือความสัมพันธ์กันอย่างเหมาะสมระหว่างขนาดของ
 องค์ประกอบที่แตกต่างกัน ทั้งขนาดที่อยู่ในรูปทรงเดียวกันหรือระหว่างรูปทรง และรวมถึง
 ความสัมพันธ์กลมกลืนระหว่างองค์ประกอบทั้งหลายด้วย     ซึ่งเป็นความพอเหมาะพอดี ไม่
 มากไม่น้อย ขององค์ประกอบทั้งหลายที่นำมาจัดรวมกัน
 30 ดิน 70 น้ำ จะเห็นได้ว่านี่คือ กฏที่เรียนรู้กันในการถ่ายภาพ เช่นเดียวกันกับงานศิลปะ
สัดส่วนเป็นตัวแบ่ง เป็นชั้นเชิงที่นำเสนอในงานนั้นๆ
สัดส่วนมาตรฐาน
รูปลักษณะตามธรรมชาต ของ คน สัตว์  พืช ซึ่งโดยทั่วไป
 ถือว่า สัดส่วนตามธรรมชาติ  จะมีความงามที่เหมาะสมที่สุด      หรือจากรูปลักษณะที่เป็นการ
 สร้างสรรค์ของมนุษย์ เช่น Gold section เป็นกฎในการสร้างสรรค์รูปทรงของกรีก ซึ่งถือว่า
 "ส่วนเล็กสัมพันธ์กับส่วนที่ใหญ่กว่า  ส่วนที่ใหญ่กว่าสัมพันธ์กับส่วนรวม"  ทำให้สิ่งต่าง ๆ
 ที่สร้างขึ้นมีสัดส่วนที่สัมพันธ์กับทุกสิ่งอย่างลงตัว
สัดส่วนจากความรู้สึก   
โดยที่ศิลปะนั้นไม่ได้สร้างขึ้นเพื่อความงามของรูปทรงเพียง
 อย่างเดียว แต่ยังสร้างขึ้นเพื่อแสดงออกถึง  เนื้อหา เรื่องราว ความรู้สึกด้วย  สัดส่วนจะช่วย
 เน้นอารมณ์ ความรู้สึก ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ และเรื่องราวที่ศิลปินต้องการ ลักษณะเช่น
 นี้ ทำให้งานศิลปะของชนชาติต่าง ๆ มีลักษณะแตกต่างกัน เนื่องจากมีเรื่องราว อารมณ์ และ
 ความรู้สึกที่ต้องการแสดงออกต่าง ๆ กันไป เช่น   กรีก    นิยมในความงามตามธรรมชาติเป็น
 อุดมคติ เน้นความงามที่เกิดจากการประสานกลมกลืนของรูปทรง    จึงแสดงถึงความเหมือน
 จริงตามธรรมชาติ ส่วนศิลปะแอฟริกันดั้งเดิม เน้นที่ความรู้สึกทางวิญญานที่น่ากลัว ดังนั้น
 รูปลักษณะจึงมีสัดส่วนที่ผิดแผกแตกต่างไปจากธรรมชาติทั่วไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2011, 08:33:04 PM โดย denn »

ออฟไลน์ denn

  • Moderator
  • Sr. Member รุ่นเก๋า
  • ****
  • กระทู้: 1615
  • คะแนนนิยม +205/-0
  • มือใหม่ตลอดกาลครับ
Re: องค์ประกอบศิลป์
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 08:34:37 PM »
เส้น
  คือ ร่องรอยที่เกิดจากเคลื่อนที่ของจุด  หรือถ้าเรานำจุดมาวางเรียงต่อ ๆ กันไป 
  ก็จะเกิดเป็นเส้นขึ้น  เส้นมีมิติเดียว  คือ  ความยาว ไม่มีความกว้าง ทำหน้าที่เป็นขอบเขต
  ของที่ว่าง รูปร่าง รูปทรง น้ำหนัก  สี   ตลอดจนกลุ่มรูปทรงต่าง ๆ  รวมทั้งเป็นแกนหรือ
  โครงสร้างของรูปร่างรูปทรง
        เส้นเป็นพื้นฐานที่สำคัญของงานศิลปะทุกชนิด เส้นสามารถให้ความหมาย แสดง
  ความรู้สึก และอารมณ์ได้ด้วยตัวเอง และด้วยการสร้างเป็นรูปทรงต่าง ๆ ขึ้น  เส้นมี 2
  ลักษณะคือ เส้นตรง   (Straight Line) และ เส้นโค้ง   (Curve Line)  เส้นทั้งสองชนิดนี้
  เมื่อนำมาจัดวางในลักษณะต่าง ๆ กัน จะมีชื่อเรียกต่าง ๆ และให้ความหมาย ความรู้สึก
  ที่แตกต่างกันอีกด้วย 
    ลักษณะของเส้น
    1. เส้นตั้ง หรือ เส้นดิ่ง  ให้ความรู้สึกทางความสูง  สง่า  มั่นคง  แข็งแรง  หนักแน่น
  เป็นสัญลักษณ์ของความซื่อตรง
    2. เส้นนอน ให้ความรู้สึกทางความกว้าง สงบ ราบเรียบ นิ่ง ผ่อนคลาย
    3. เส้นเฉียง หรือ เส้นทะแยงมุม ให้ความรู้สึก เคลื่อนไหว รวดเร็ว ไม่มั่นคง
    4. เส้นหยัก หรือ เส้นซิกแซก แบบฟันปลา ให้ความรู้สึก คลื่อนไหว อย่างเป็น
   จังหวะ  มีระเบียบ  ไม่ราบเรียบ น่ากลัว อันตราย ขัดแย้ง ความรุนแรง
    5. เส้นโค้ง แบบคลื่น ให้ความรู้สึก เคลื่อนไหวอย่างช้า ๆ ลื่นไหล ต่อเนื่อง สุภาพ
  อ่อนโยน นุ่มนวล
    6. เส้นโค้งแบบก้นหอย ให้ความรู้สึกเคลื่อนไหว คลี่คลาย หรือเติบโตในทิศทางที่
  หมุนวนออกมา ถ้ามองเข้าไปจะเห็นพลังความเคลื่อนไหวที่ไม่สิ้นสุด
    7. เส้นโค้งวงแคบ ให้ความรู้สึกถึงพลังความเคลื่อนไหวที่รุนแรง  การเปลี่ยนทิศทาง
  ที่รวดเร็ว ไม่หยุดนิ่ง
    8. เส้นประ ให้ความรู้สึกที่ไม่ต่อเนื่อง  ขาด  หาย  ไม่ชัดเจน  ทำให้เกิดความเครียด
    ความสำคัญของเส้น
    1. ใช้ในการแบ่งที่ว่างออกเป็นส่วน ๆ
    2. กำหนดขอบเขตของที่ว่าง หมายถึง  ทำให้เกิดเป็นรูปร่าง (Shape) ขึ้นมา
    3. กำหนดเส้นรอบนอกของรูปทรง ทำให้มองเห็นรูปทรง (Form) ชัดขึ้น
    4. ทำหน้าที่เป็นน้ำหนักอ่อนแก่ ของแสดงและเงา หมายถึง การแรเงาด้วยเส้น
    5. ให้ความรู้สึกด้วยการเป็นแกนหรือโครงสร้างของรูป และโครงสร้างของภาพ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2011, 08:48:33 PM โดย denn »

ออฟไลน์ denn

  • Moderator
  • Sr. Member รุ่นเก๋า
  • ****
  • กระทู้: 1615
  • คะแนนนิยม +205/-0
  • มือใหม่ตลอดกาลครับ
Re: องค์ประกอบศิลป์
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 08:50:06 PM »
สี
ข้อนี้ขอข้ามไปก่อน เพราะจะเต็มๆกับ หัวข้อ "สี"

ออฟไลน์ denn

  • Moderator
  • Sr. Member รุ่นเก๋า
  • ****
  • กระทู้: 1615
  • คะแนนนิยม +205/-0
  • มือใหม่ตลอดกาลครับ
Re: องค์ประกอบศิลป์
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 08:52:06 PM »
ค่าน้ำหนัก
คือ   ค่าความอ่อนแก่ของบริเวณที่ถูกแสงสว่าง และบริเวณที่เป็นเงาของวัตถุหรือ ความอ่อน- ความเข้ม
ของสีหนึ่ง ๆ หรือหลายสี เช่น สีแดง มีความเข้มกว่าสีชมพู   หรือ  สีแดงอ่อนกว่าสีน้ำเงิน  เป็นต้น
นอกจากนี้ยังหมายถึงระดับความเข้มของแสงและระดับ ความมืดของเงา ซึ่งไล่เรียงจากมืดที่สุด (สีดำ)ไปจนถึงสว่างที่สุด (สีขาว) 
น้ำหนักที่อยู่ระหว่างกลางจะเป็นสีเทา ซึ่งมีตั้งแต่เทาแก่ที่สุด จนถึงเทาอ่อนที่สุด     
การใช้ค่าน้ำหนักจะทำให้ภาพดูเหมือนจริง และมีความกลมกลืน ถ้าใช้ค่าน้ำหนักหลาย ๆ  ระดับ
จะทำให้มีความกลมกลืนมากยิ่งขึ้น และถ้าใช้ค่าน้ำหนักจำนวนน้อยที่แตกต่างกันมาก
จะทำให้เกิด ความแตกต่าง ความขัดแย้ง
แสงและเงา (Light & Shade) เป็นองค์ประกอบของศิลป์ที่อยู่คู่กัน
   แสง เมื่อส่องกระทบ กับวัตถุ จะทำให้เกิดเงา   แสงและเงา 
  เป็นตัวกำหนดระดับของค่าน้ำหนัก  ความเข้มของเงาจะขึ้นอยู่
   กับความเข้มของเแสง  ในที่ที่มีแสงสว่างมาก เงาจะเข้มขึ้น   
   และในที่ที่มีแสงสว่างน้อย เงาจะไม่ชัดเจน ในที่ที่ไม่มีแสงสว่าง
  จะไม่มีเงา และเงาจะอยู่ในทางตรงข้ามกับแสงเสมอ  ค่าน้ำหนัก
   ของแสงและเงานที่เกิดบนวัตถุ     สามารถจำแนกเป็นลักษณะที่
  ต่าง ๆ ได้ดังนี้

    1. บริเวณแสงสว่างจัด  (Hi-light)  เป็นบริเวณที่อยู่ใกล้แหล่งกำเนิดแสงมากที่สุด   จะมี
  ความสว่างมากที่สุด ในวัตถุที่มีผิวมันวาวจะสะท้อนแหล่งกำเนิดแสงออกมาให้เห็นได้ชัด
    2. บริเวณแสงสว่าง  (Light) เป็นบริเวณที่ได้รับแสงสว่าง รองลงมาจากบริเวณแสงสว่าง
  จัด เนื่องจากอยู่ห่างจากแหล่งกำเนิดแสงออกมา และเริ่มมีค่าน้ำหนักอ่อน ๆ
    3. บริเวณเงา (Shade)  เป็นบริเวณที่ไม่ได้รับแสงสว่าง     หรือเป็นบริเวณที่ถูกบดบังจาก
  แสงสว่าง ซึ่งจะมีค่าน้ำหนักเข้มมากขึ้นกว่าบริเวณแสงสว่าง
    4. บริเวณเงานเข้มจัด (Hi-Shade) เป็นบริเวณที่อยู่ห่างจากแหล่งกำเนิดแสงมากที่สุด หรือ
  เป็นบริเวณที่ถูกบดบังมาก ๆ หลาย ๆ ชั้น จะมีค่าน้ำหนักที่เข้มมากไปจนถึงเข้มที่สุด
    5. บริเวณเงาตกทอด เป็นบริเวณของพื้นหลังที่เงาของวัตถุทาบลงไป เป็นบริเวณเงาที่อยู่
  ภายนอกวัตถุ และจะมีความเข้มของค่าน้ำหนักขึ้นอยู่กับ ความเข้มของเงา น้ำหนักของพื้น
  หลัง ทิศทางและระยะของเงา

    ความสำคัญของค่าน้ำหนัก
    1. ให้ความแตกต่างระหว่างรูปและพื้น หรือรูปทรงกับที่ว่าง
    2. ให้ความรู้สึกเคลื่อนไหว
    3. ให้ความรู้สึกเป็น 2 มิติ แก่รูปร่าง และความเป็น 3 มิติแก่รูปทรง
    4. ทำให้เกิดระยะความตื้น - ลึก และระยะใกล้ - ไกลของภาพ
    5. ทำให้เกิดความกลมกลืนประสานกันของภาพ

ออฟไลน์ denn

  • Moderator
  • Sr. Member รุ่นเก๋า
  • ****
  • กระทู้: 1615
  • คะแนนนิยม +205/-0
  • มือใหม่ตลอดกาลครับ
Re: องค์ประกอบศิลป์
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 08:57:15 PM »
รูปร่างและรูปทรง
รูปร่าง (Shape)
คือ รูปแบน ๆ มี 2 มิติ มีความกว้างกับความยาว ไม่มีความหนาเกิดจากเส้นรอบนอกที่แสดงพื้นที่ขอบเขต
ของรูปต่าง ๆ เช่น รูปวงกลม  รูปสามเหลี่ยม หรือ รูปอิสระที่แสดงเนื้อที่ของผิวที่เป็นระนาบมากกว่าแสดงปริมาตรหรือมวล
รูปทรง (Form) คือ รูปที่ลักษณะเป็น 3 มิติ โดยนอกจากจะแสดงความกว้าง   ความยาวแล้ว ยังมีความลึก หรือความหนา นูน ด้วย
เช่น รูปทรงกลม  ทรงสามเหลี่ยม ทรงกระบอก เป็นต้น ให้ความรู้สึกมีปริมาตร  ความหนาแน่น มีมวลสาร ที่เกิดจากการใช้
ค่าน้ำหนัก หรือการจัดองค์ประกอบของรูปทรง หลายรูปรวมกัน

รูปเรขาคณิต (Geometric Form) มีรูปที่แน่นอน มาตรฐาน สามารถวัดหรือ
คำนวณได้ง่าย มีกฎเกณฑ์ เกิดจากการสร้างของมนุษย์ เช่น รูปสี่เหลี่ยม
รูปวงกลม รูปวงรี นอกจากนี้ยังรวมถึงรูปทรงของสิ่งที่มนุษย์ประดิษฐ์คิดค้นขึ้นอย่างมีแบบแผนแน่นอน เช่น รถยนต์ เครื่องจักรกล เครื่อบิน 
สิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ ที่ผลิตโดยระบบอุตสาหกรรม ก็จัดเป็นรูปเรขาคณิต
เช่นกัน รูปเรขาคณิตเป็นรูป  ที่ให้โครงสร้างพื้นฐานของรูปต่าง ๆ ดังนั้นการสร้างสรรค์รูปอื่น ๆควรศึกษารูปเรขาคณิตให้เข้าใจถ่องแท้เสียก่อน

รูปอินทรีย์ (Organic Form) เป็นรูปของสิ่งที่มีชีวิต หรือ คล้ายกับสิ่งมีชีวิต ที่สามารถ  เจริญเติบโต  เคลื่อนไหว หรือเปลี่ยนแปลงรูปได้  เช่นรูปของคน  สัตว์  พืช

รูปอิสระ (Free Form) เป็นรูปที่ไม่ใช่แบบเรขาคณิต หรือแบบอินทรีย์  แต่เกิดขึ้นอย่างอิสระ ไม่มีโครงสร้างที่แน่นอน ซึ่งเป็นไปตามอิทธิพล
และการกระทำจากสิ่งแวดล้อม  เช่น รูปก้อนเมฆ  ก้อนหิน  หยดน้ำ ควันซึ่งให้ความรู้สึกที่เคลื่อนไหว มีพลัง รูปอิสระจะมีลักษณะ ขัดแย้งกับ
รูปเรขาคณิต แต่กลมกลืน กับรูปอินทรีย์  รูปอิสระอาจเกิดจากรูปเรขาคณิตหรือรูปอินทรีย์ ที่ถูกกระทำ   จนมีรูปลักษณะเปลี่ยนไปจากเดิมจน
ไม่เหลือสภาพ เช่น รถยนต์ที่ถูกชนจนยับเยินทั้งคัน  เครื่องบินตก ตอไม้ที่ถูกเผาทำลาย หรือซากสัตว์ที่เน่าเปื่อยผุพัง

ความสัมพันธ์ระหว่างรูปทรง
    เมื่อนำรูปทรงหลาย ๆ รูปมาวางใกล้กัน  รูปเหล่านั้นจะมีความสัมพันธ์ดึงดูด  หรือผลักไส
  ซึ่งกันและกัน  การประกอบกันของรูปทรง อาจทำได้โดย ใช้รูปทรงที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน
  รูปทรงที่ต่อเนื่องกัน รูปทรงที่ซ้อนกัน รูปทรงที่ผนึกเข้าด้วยกัน รูปทรงที่แทรกเข้าหากัน
  รูปทรงที่สานเข้าด้วยกัน หรือ รูปทรงที่บิดพันกัน      การนำรูปเรขาคณิต รูปอินทรีย์ และรูป
  อิสระมาประกอบเข้าด้วยกัน จะได้รูปลักษณะใหม่ ๆ อย่างไม่สิ้นสุด

ออฟไลน์ denn

  • Moderator
  • Sr. Member รุ่นเก๋า
  • ****
  • กระทู้: 1615
  • คะแนนนิยม +205/-0
  • มือใหม่ตลอดกาลครับ
Re: องค์ประกอบศิลป์
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 08:59:21 PM »
พื้นผิว
พื้นผิว หมายถึง ลักษณะของบริเวณผิวหน้าของสิ่งต่าง ๆ ที่เมื่อสัมผัสแล้วสามารถ
  รับรู้ได้ ว่ามีลักษณะอย่างไร คือรู้ว่า หยาบ ขรุขระ เรียบ มัน ด้าน เนียน สาก  เป็นต้น
  ลักษณะที่สัมผัสได้ของพื้นผิว มี  2  ประเภท คือ
   
   1. พื้นผิวที่สัมผัสได้ด้วยมือ หรือกายสัมผัส เป็นลักษณะพื้นผิวที่เป็นอยู่จริง ๆ ของ
  ผิวหน้าของวัสดุนั้น ๆ   ซึ่งสามารถสัมผัสได้จากงานประติมากรรม งานสถาปัตกรรม
  และสิ่งประดิษฐ์อื่น ๆ
    2. พื้นผิวที่สัมผัสได้ด้วยสายตา จากการมองเห็นแต่ไม่ใช่ลักษณะที่แท้จริงของผิว
  วัสดุนั้น ๆ เช่น การวาดภาพก้อนหินบนกระดาษ   จะให้ความรู้สึกเป็นก้อนหินแต่
  มือสัมผัสเป็นกระดาษ  หรือใช้กระดาษพิมพ์ลายไม้ หรือลายหินอ่อน  เพื่อปะ  ทับ
  บนผิวหน้าของสิ่งต่าง ๆ เป็นต้น ลักษณะเช่นนี้ถือว่า    เป็นการสร้างพื้นผิวลวงตา
  ให้สัมผัสได้ด้วยการมองเห็นเท่านั้น
   
     พื้นผิวลักษณะต่าง ๆ จะให้ความรู้สึกต่องานศิลปะที่แตกต่างกัน พื้นผิวหยาบจะ
  ให้ความรู้สึกกระตุ้นประสาท หนักแน่น มั่นคง แข็งแรง ถาวร    ในขณะที่ผิวเรียบ
  จะให้ความรู้สึกเบา สบาย การใช้ลักษณะของพื้นผิวที่แตกต่างกัน  เห็นได้ชัดเจน
  จากงานประติมากรรม และมากที่สุดในงานสถาปัตยกรรมซึ่งมีการรวมเอาลักษณะ
  ต่าง ๆ กันของพื้นผิววัสดุหลาย ๆ อย่าง   เช่น อิฐ  ไม้ โลหะ  กระจก  คอนกรีต หิน
  ซึ่งมีความขัดแย้งกันแต่สถาปนิกได้นำมาผสมกลมกลืนได้อย่างเหมาะสม ลงตัวจน
  เกิดความสวยงาม

ออฟไลน์ denn

  • Moderator
  • Sr. Member รุ่นเก๋า
  • ****
  • กระทู้: 1615
  • คะแนนนิยม +205/-0
  • มือใหม่ตลอดกาลครับ
Re: องค์ประกอบศิลป์
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 09:05:02 PM »
จังหวะ
หัวข้อนี้ อาจารย์หมอฯเคยอธิบายในกระทู้นี่ครับ http://www.onetwocr.com/forum/index.php?topic=137.0
ผมขอเสริมไปนะครับ

จังหวะลีลา  หมายถึง  การเคลื่อนไหวที่เกิดจาการซ้ำกันขององค์ประกอบ
เป็นการซ้ำที่เป็นระเบียบ จากระเบียบธรรมดาที่มีช่วงห่างเท่าๆ กัน มาเป็นระเบียบที่สูงขึ้น ซับซ้อนขึ้น
จนถึงขั้นเกิดเป็นรูปลักษณะของศิลปะ  โดยเกิดจาก การซ้ำของหน่วย หรือการสลับกันของหน่วยกับช่องไฟ
หรือเกิดจาก การเลื่อนไหลต่อเนื่องกันของเส้น สี รูปทรง หรือ น้ำหนัก
นื่องจากจังหวะของลายนั้น ซ้ำตัวเองอยู่ตลอดไปไม่มีวันจบ และมีแบบรูปของการซ้ำ
ที่ตายตัว  แต่งานศิลปะแต่ละชิ้นจะต้องจบลงอย่างสมบูรณ์ และมีความหมายในตัว งาน
ศิลปะทุกชิ้นมีกฎเกณฑ์และระเบียบที่ซ่อนลึกอยู่ภายใน   ไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน
งานชิ้นใดที่แสดงระเบียบกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนเกินไป งานชิ้นนั้นก็จะจำกัดตัวเอง ไม่ต่าง
อะไรกับลวดลายที่มองเห็นได้ง่าย ไม่มีความหมาย ให้ผลเพียงความเพลิดเพลินสบายตา
แก่ผู้ชม

ออฟไลน์ denn

  • Moderator
  • Sr. Member รุ่นเก๋า
  • ****
  • กระทู้: 1615
  • คะแนนนิยม +205/-0
  • มือใหม่ตลอดกาลครับ
Re: องค์ประกอบศิลป์
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 09:08:42 PM »
พระเอก(อีกที) หรือ เน้น
หมายถึง  การกระทำให้เด่นเป็นพิเศษกว่าธรรมดา
ในงานศิลปะจะต้องมี ส่วนใดส่วนหนึ่ง  หรือจุดใดจุดหนึ่ง ที่มีความสำคัญกว่าส่วนอื่น ๆ   เป็นประธานอยู่
ถ้าส่วนนั้นๆ อยู่ปะปนกับส่วนอื่น ๆ  และมีลักษณะเหมือน ๆ กัน  ก็อาจถูกกลืน หรือ ถูกส่วนอื่นๆที่มีความสำคัญน้อยกว่าบดบัง หรือแย่งความสำคัญ ความน่าสนใจไปเสีย งานที่ไม่มีจุดสนใจ หรือประธาน  จะทำให้ดูน่าเบื่อ เหมือนกับลวดลายที่ถูกจัดวางซ้ำกันโดยปราศจากความหมาย หรือเรื่องราวที่น่าสนใจ ดังนั้น  ส่วนนั้นจึงต้องถูกเน้น ให้เห็นเด่นชัดขึ้นมา เป็นพิเศษกว่าส่วนอื่น ๆ 
ซึ่งจะทำให้ผลงานมีความงาม สมบูรณ์ ลงตัว และน่าสนใจมากขึ้น การเน้นจุดสนใจสามารถทำได้  3  วิธี คือ
การเน้นด้วยการใช้องค์ประกอบที่ตัดกัน (Emphasis by Contrast)
สิ่งที่แปลกแตก
  ต่างไปจากส่วนอื่นๆ ของงาน จะเป็นจุดสนใจ ดังนั้น การใช้องค์ประกอบที่มีลักษณะ
  แตกต่าง หรือขัดแย้ง กับส่วนอื่น ก็จะทำให้เกิดจุดสนใจขึ้นในผลงานได้ แต่ทั้งนี้ต้อง
  พิจารณาลักษณะความแตกต่างที่นำมาใช้ด้วยว่า ก่อให้เกิดความขัดแย้งกันในส่วนรวม
  และทำให้เนื้อหาของงานเปลี่ยนไปหรือไม่  โดยต้องคำนึงว่า แม้มีความขัดแย้ง แตก
  ต่างกันในบางส่วน และในส่วนรวมยังมีความกลมกลืนเป็นเอกภาพเดียวกัน
การเน้นด้วยการด้วยการอยู่โดดเดี่ยว (Emphasis by Isolation) 
เมื่อสิ่งหนึ่งถูกแยก
  ออกไปจากส่วนอื่น ๆ ของภาพ หรือกลุ่มของมัน สิ่งนั้นก็จะเป็นจุดสนใจ   เพราะเมื่อ
  แยกออกไปแล้วก็จะเกิดความสำคัญขึ้นมา   ซึ่งเป็นผลจากความแตกต่าง    ที่ไม่ใช่แตก
  ต่างด้วยรูปลักษณะ แต่เป็นเรื่องของตำแหน่งที่จัดวาง  ซึ่งในกรณีนี้ รูปลักษณะนั้นไม่
  จำเป็นต้องแตกต่างจากรูปอื่น   แต่ตำแหน่งของมันได้ดึงสายตาออกไป    จึงกลายเป็น
  จุดสนใจขึ้นมา
การเน้นด้วยการจัดวางตำแหน่ง (Emphasis by Placement)
เมื่อองค์ประกอบอื่น ๆ
  ชี้นำมายังจุดใด ๆ จุดนั้นก็จะเป็นจุดสนใจที่ถูกเน้นขึ้นมา     และการจัดวางตำแหน่งที่
  เหมาะสม ก็สามารถทำให้จุดนั้นเป็นจุดสำคัญขึ้นมาได้เช่นกัน

    พึงเข้าใจว่า การเน้น ไม่จำเป็นจะต้องชี้แนะให้เห็นเด่นชัดจนเกินไป สิ่งที่จะต้อง
  ระลึกถึงอยู่เสมอ คือ เมื่อจัดวางจุดสนใจแล้ว จะต้องพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้สิ่งอื่นมา
  ดึงความสนใจออกไป จนทำให้เกิดความสับสน  การเน้น สามารถกระทำได้ด้วยองค์
  ประกอบต่าง ๆ ของศิลปะ ไม่ว่าจะเป็น เส้น  สี แสง-เงา  รูปร่าง รูปทรง หรือ พื้นผิว
  ทั้งนี้ขึ้นอยู่ความต้องการในการนำเสนอของศิลปินผู้สร้างสรรค์



ออฟไลน์ denn

  • Moderator
  • Sr. Member รุ่นเก๋า
  • ****
  • กระทู้: 1615
  • คะแนนนิยม +205/-0
  • มือใหม่ตลอดกาลครับ
Re: องค์ประกอบศิลป์
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 09:11:23 PM »
กระทู้หน้าเป็นเรื่อง ทฤษฎีสี ครับ หวังว่าคงเป็นประโยชน์ต่อน้าๆป้าๆครับ

ออฟไลน์ Palmyra

  • Moderator
  • Sr. Member รุ่นเก๋า
  • ****
  • กระทู้: 1990
  • คะแนนนิยม +148/-0
Re: องค์ประกอบศิลป์
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 10:10:00 PM »
 emo1_0003 emo1_0003

คงต้องกลับมาอ่านอีกหลายๆ รอบแน่ๆ ครับ


จำไม่หมด


 emo1_0024 emo1_0024 emo1_0024

ออฟไลน์ wawa

  • Administrator
  • Hero Memberแฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 3536
  • คะแนนนิยม +482/-0
  • สังคมที่ดี มาจากจิตใจที่ดี
Re: องค์ประกอบศิลป์
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 10:23:16 PM »
ขอบคุณมากครับ ขอบคุณแทนสมาชิกทุกท่านด้วยครับ  "สังคมอุดมปัญญา เรียนรู้มาเพื่อแบ่งปัน"    emo1_0004 emo1_0005  ปักหมุดรอเลย  emo1_0046
มีแค่นิ้วชี้ ก็วาดภาพบนฟ้าได้ ไยต้องอ้างว่าไร้ภู่กันและผืนผ้าใบ (ปิยะ วนา รจนาเมื่อ4/3/2555)

ออฟไลน์ ARTMAN

  • Moderator
  • Hero Memberแฟนพันธุ์แท้
  • ****
  • กระทู้: 3042
  • คะแนนนิยม +375/-0
Re: องค์ประกอบศิลป์
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 11, 2011, 02:12:43 AM »
 emo1_0005 emo1_0005 emo1_0005

เยี่ยมไปเลยครับน้าเด่น... เนื้อหาของกระทู้นี้เป็นประโยชน์มากๆ สำหรับคนชอบถ่ายภาพทุกๆคนเลยครับ

ออฟไลน์ โย๋

  • New Member ช่วงลองใจ
  • กระทู้: 51
  • คะแนนนิยม +5/-0
Re: องค์ประกอบศิลป์
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 11, 2011, 01:08:52 PM »
ขอบคุณมากๆ เลยครับน้าเด่นที่ให้ความรู้มากมายครับ  emo1_0045 emo1_0045

 

Powered by SMF 2.0 RC4 | SMF © 2006–2010, Simple Machines LLC
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.314 วินาที กับ 23 คำสั่ง