ชื่อผู้ใช้งาน:

รหัสผ่าน:











ผู้เขียน หัวข้อ: กล่อง ECU คืออะไร?  (อ่าน 29159 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ denn

  • Sr. Member รุ่นเก๋า
  • ****
  • กระทู้: 1616
  • คะแนนนิยม +205/-0
  • มือใหม่ตลอดกาลครับ
กล่อง ECU คืออะไร?
« เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2011, 09:04:53 AM »
มาละ..เริ่มกันเลยครับ อะไรคือ กล่อง ?
กล่องภาษานักเลงเล่นรถคือ..ECU (electronics control unit)
ecu ทำงานควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ โดยคำสั่งที่มอบมาจากเครื่องยนต์ (งงไหมครับ)
ถ้า งง อ่านต่อ  emo1_0042

.
ทำไมผมถึงบอกว่า ecu โดนเครื่องยนต์สั่ง ปกติ ecu มันสั่งเครื่องยนต์ไม่ใช่เหรอ จะเอาแรง จะเอาพัง จะเอาวิ่งน้อยวิ่งมาก ดุจรถแข่งในสนาม!!!
โอยโย่..ช้าก่อน น้าๆครับ
ecu คือ ชุดคำสั่งที่ถูกเก็บไว้ ใน RAM, ROM แน่นอน มันทำงานเหมือน คอมพิวเตอร์เลยครับ
การที่ ecu จะหยิบคำสั่งใดๆออกไปใช้ เครื่องยนต์จะต้อง บอกสถานะนั้นๆ
เช่น ข้าพเจ้า เหยียบคันเร่งด้วยเท้าขวา 30% ของคันเร่งนะ กล่อง ecu ก็จะรับรู้ แล้วเลือกชุดคำสั่งออกไป อย่างน้อย 2 ชุด เพื่อไปสั่ง ต่อไปนี้
- การจ่ายน้ำมัน
- การจุดระเบิด
นั่นไง เครื่องมันสั่งก่อน (คนขับอยู่เบื้องหลังอีกที  emo1_00051)
การทำงานของ ecu มันจะมีความซับซ้อนมากกว่านั้น ชุดคำสั่ง อาจจะมีถึง 2500 ชุดคำสั่งเลยทีเดียว
บางครั้งคำสั่งเหล่านี้ทำงานพร้อมกัน หรือแยกกันทำ โดยอาจจะขึ้นตรงหรือเกี่ยวเนื่องกันก็ได้
คำสั่งที่ถูกเซ็ทมาจากโรงงาน คือค่ากลางๆ
กล่าวคือ ค่าที่ทำให้สมรรถนะของเครื่องยนต์นั้นๆ ทำงานได้อย่างที่ตั้งไว้เช่น
- ทนทาน
- ประหยัดเชื้อเพลิง
- มีกำลังของเครื่องยนต์ไว้ใช้ในสภาวะไม่ปกติ เช่น เร่งแซง ขึ้นเขา หรือแม้กระทั่ง "ลงเขา" อากาศเย็น อากาศร้อน และ...ในสภาวะ บาร์รอเมติก ที่ผิดปกติ
เช่น บนภูเขาสูงที่จำนวนของ ออกซิเจน น้อยกว่าปกติ ตามความแปรผันของ ระดับน้ำทะเล!!!
โอ...เช่นนั้น ทำไมกล่อง ecu มันฉลาดจริงๆ
มันโง่ ครับ ผมไม่ได้คิดว่ามันฉลาดเลย เพราะมัน พลิกแพลงไม่เป็น มันไปดื้อๆ ทื่อๆของมันนั่นละ รับคำสั่งจากเครื่องยนต์มาแบบไหน มันก็ สั่งออกไปแบบนั้น
คนต่างหากที่"คัน" กว่า พลิกแพลงกว่า
.
ระบบคำสั่งถูกเซ็ทมาจากโรงงานผู้ผลิต ไม่ดีที่สุด ในทุกสภาวะ!!!!  เพราะมันทำแบบนั้นไม่ได้
ยกเว้นมี กล่อง ecu  ระดับ โครต(บรรจุคำสั่ง) นั่นคือ ทุกสภาวะอากาศและการใช้งานในโลกนี้ ใน 356 วันของการใช้งาน ทุกๆที่บนโลกนี้..แน่นอนผู้ผลิตรถไม่ทำแบบนั้นแน่ๆ เพราะคงจะแพง กว่าตัวรถ  emo1_0010
.
ช่องว่านี่เอง ที่ทำให้ ecu แบบ aftermarket เกิดขึ้นได้ คือ เขียนคำสั่งใหม่เข้าไป เพื่อความเหมาะสมในสภาวะที่ใช้งาน
ทำไมต้องทำแบบนั้น? อยาก ไง แค่อยาก  emo1_00057 emo1_00057 (ห้าม ผบ.รู้นะครับ เพราะราคา ECU ดีๆนี่ ซื้อ Carl ziess ได้สองตัวสบายๆ)
ฉันใดก็ฉันนั้น ecu มีหลากหลายราคาให้เล่น ตามความต้องการและความสามารถ
ecu มีชนิดที่ เอาของเดิมทิ้งไปเลย และอีกชนิดนึงคือ พ่วงเข้าไป อเมริกาเรียก pickyback (ตรงๆคือ เกาะหลัง) ยุโรปเรียก interceptor คือพ่วงตรงกลาง ระหว่าง
การเดินทางของคำสั่งเครื่องยนต์มาถึง ecu
.
เอาละ..ผมตอบคำถามน้าเอ ก่อนว่า...การเลือก ecu เลือกแบบไหน?
ecu ชนิดยกกล่องเดิมทิ้งไปเลย (stand alone) เก่งมาก สั่งได้เยอะ มีช่องการสั่งงานครบๆ และพิเศษกว่านั้น
มันมีช่องคำสั่งที่ให้เขียนอะไรก็ได้เข้าไปอีก 5-16 ช่องคำสั่งเช่น เอาไปสั่งฉีดน้ำเข้ารังผึ้งหม้อน้ำ เอาไป เปิด หรือ ปิด อะไรตามใจคนสั่งแต่หุงข้าวไม่ได้แบนั้นต้อง ผบ เท่านั้น
.
อีกชนิดนึงคือการ"พ่วง" เข้าไประหว่างกลาง การทำงานของมันคือ..
เมื่อ อากาศผ่านคันเร่ง โดยเท้าขวาเข้ามา 1 KG (ผมเอาหน่วยง่ายๆก็แล้วกันจะได้มองภาพออก) ในรอบเครื่องยนต์ ที่ 3000 รอบ/นาที น้ำมันจะต้องถูกสั่งฉีดไป
100  มิลลิลิตร และเปลี่ยนไปเป็น 120 มิลลิลิตรเมื่อรอบไปที่ 3100 รอบ/นาที เป็นต้น
นี่คือคำสั่งเดิม!!! แต่การพ่วงสิ่งแปลกปลอมโดยชุดคำสั่งปลอมเข้าไป โดยกล่องการสั่งการจะเป็นแบบนี้
อากาศเข้า 1 KG ที่ 3000 รอบ/นาที กล่องพ่วงจะสร้างสัญญาณ(คำสั่งหลอก)ไปที่ ecu จริง ว่า อากาศเข้า 1.2 KG นะ กล่อง ecu จริงก็รับมาหน้าซื่อๆ
โอเคงั้นผมจ่ายน้ำมัน 110 มิลลิลิตรนะ..เรื่องมันก็เป็นเช่นนี้แล

กล่องพ่วงขายง่าย เพราะราคาถูก แค่เปลี่ยนแปลงคำสั่ง เขียนใหม่ได้ โดยคนจูน (ผมก็ทำงานลักษณะนี้ละคือ จูน ecu ในสนามแข่ง)
คนที่จูน (เขียนคำสั่งใหม่)จะต้องมีพื้นฐานเครื่องงยนต์ที่ดี มีความรู้เรื่องกลไกการทำงานของเครื่องยนต์และ ฟิสิกส์พอสมควร ไม่งั้นมันจะเป็น คนจิ้มมากกว่าคนจูน!!
.
กล่องแต่ละตัวแตกต่างกันอย่างไร?
แตกต่างที่คุณสมบัติ ความเร็วในการตอบโต้คำสั่งต่างๆ ความแม่นยำในการเลือกชุดคำสั่ง และ....ความเสถียร! แน่นอนนั่นหมายถึงราคา
ความอ่อนไหวและคุณสมบัติของกล่องที่ดี ต้องตอบโจทย์ของสภาวะการใช้งานนั้นๆได้ดี..
ผมเห็นภาคเหนือ มีจุดที่แตกต่างคือ ระดับน้ำทะเล ออกซิเจนน้อย และทางลาดชันขึ้นดอยทั้งนั้น..ตรงนี้ โปรแกรมเมอร์(คนจูน) ต้องเข้าใจในระบบตรงนี้ด้วย
ถามผมว่ากล่องไหนดี..เลือกที่คนจูน มากกว่าเลือกยี่ห้อ เหมือนคนหลังกล้องมีอิทธิพลมากกว่า กล้องและเลนส์ นั่นแล!
สมัยที่ผมโลดแล่นเป็นเบื้องหลังนักแข่งอยู่ มี สามคนในประเทศที่ ทำมาหารับประทานการจูนรถ ว่ากันว่าเป็นระดับเซียนของเมืองไทย คือ
น้าดอน คนนี้ เล่น โมเทค MoTeC เป็นมือหนึ่งเมืองไทยมาหลายปีจนถึงปัจจุบัน
น้าหมู คนนี้มาทีหลังแต่เดี่ยวนี้...สุดๆเรื่องฝีมือ เดินทางไปทั่วโลกเพื่อหาความรู้เรื่องการจูนรถ ปัจจุบัน เอากล่อง mega fire มาขาย
อีกคน..ไม่บอกครับกลัวคนไม่รู้จักเค้า แหะๆ เรื่องมันผ่านมาตั้งแต่ปี 2538 แล้ว
น้าหมู คนเอา mega fire กล่องคอมมอนเรียลมาขาย คนนี้สนิทกับผมมากๆ
แลกเปลี่ยนความรู้เรื่อง จูนรถกันมาตลอด ทุกวันก็ยังติดต่อพูดคุยกันอยู่เสมอ
ฉนั้น..การเข้าถึง ข้อมูลความสามารถของกล่องพ่วง maga fire ผมน่าจะเข้าถึงได้โดยไม่ยาก
 Mega Fire ฟันธงครับ น้าเอ
โอย...ตอบยาวอีกแล้นนนนนนนนนน

ออฟไลน์ mumu

  • Administrator
  • Hero Memberแฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 3161
  • คะแนนนิยม +263/-0
Re: กล่อง ECU คืออะไร?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2011, 10:13:42 AM »
กล่องใน ดวงใจของผม ก็คือ ตัวนี้แหละครับ Mega fire นี่แหละ ดูขอมูลถามหลายๆ คนแล้ว เขาบอกกันว่ามันดีกว่า ECU SHOP อีก  คนที่ 3 ก็คือน้าเด่นช่ายมะ มือจูนระดับประเทศ emo1_0005 emo1_0005  มีกีกี่และ  คราวนี้ละ จะได้มี เอเอ่ กันบาง  ว่าแต่ตอนนี้ยังไม่มีตังค์ซื้อกล่องเลย  เคยมีเพื่อนคนเขาบอกว่า โมกล่องทำได้ แต่เขาไม่ทำให้เพราะยังไม่อยากให้เพื่อนเสียชีวิต emo1_0040 emo1_0040 emo1_0040 emo1_0040  ได้ความรู้มากมายเลยครับน้าเด่น ขอบคุณครับผม emo1_0024 emo1_0024 emo1_0024
บ้านที่น่าอยู่ เพราะสังคมในบ้านน่าอยู่

ออฟไลน์ wawa

  • Administrator
  • Hero Memberแฟนพันธุ์แท้
  • *****
  • กระทู้: 3537
  • คะแนนนิยม +351/-0
  • สังคมที่ดี มาจากจิตใจที่ดี
Re: กล่อง ECU คืออะไร?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2011, 10:40:44 AM »
รถคันเก่าผม(เดี๋ยวนี้ผบ.เอาไปใช้) emo1_0055 ก็เคยรู้สึกซาบซึ้งกับไอ้กล่องนี้สุดๆเลย ผมเรียกมันว่ากล่อง ICU เพราะทางโรงงานเขารักลูกค้าอย่างผมมาก เลยจูนมาให้มีคาแรกเตอร์พิเศษคือเกียร์5 เหยียบสุดได้100พอดีเหมือนช่วยรักษาชีวิตผมนะ แต่มันจะฆ่าผมตอนเร่งแซงแล้วหมดก๊อกเทียบข้างเขายาวเป็นกิโลๆ รถสวนมาด่าพ่อล่อแม่ลั่นถนน emo1_0035  emo1_0014 ยังไม่พอนะมันจูนให้ผมพักเครื่อง(เครื่องดับ)แทบทุกครั้งที่จอดรอไฟแดง โห....มันรักษ์โลกสุดๆ กลัวเปลืองพลังงานและลดโลกร้อนมั้ง?  emo1_0014  ผมไปเช็คที่ศูนย์มานก็ว่าไปเรื่อยสวดเอาอ่ะ ถามมานว่าเปลี่ยนตัวนี้หายมะ์? มานก็ไม่กล้าฟันธงเพราะตัวละสองหื่นกว่า มานไม่อยากรับผิดชอบเกิดไม่หายมานจะซวยโดนเฉ่งแน่ ในที่สุดผมต้องขับ(แบบนั้น)ไปเชียงใหม่และซื้อเปลี่ยนเอง ขากลับเหยียบมา165ยันเกย์ทำเวลาได้1ชม.50นาทีทั้งจอดฉี่กับเข้า7ด้วยนะ สี่ปีแล้วยังแฮปปี้อยู่เลย ไอ้กล่อง ICU  ระ-ำ    emo1_0047 emo1_0010
มีแค่นิ้วชี้ ก็วาดภาพบนฟ้าได้ ไยต้องอ้างว่าไร้ภู่กันและผืนผ้าใบ (ปิยะ วนา รจนาเมื่อ4/3/2555)

ออฟไลน์ denn

  • Sr. Member รุ่นเก๋า
  • ****
  • กระทู้: 1616
  • คะแนนนิยม +205/-0
  • มือใหม่ตลอดกาลครับ
Re: กล่อง ECU คืออะไร?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2011, 11:10:15 AM »
ถูกต้องแล้วครับ ครูหมอ ไอ่กล่องที่ว่านี่ละ สร้างปัญหาแบบ เสียเงินถึงจะจบจริงๆ
หลังๆผม ซ่อมเอง แหะๆ ทุกวันนี้ก็รับซ่อมครับ รับมาจากอู่ในเชียงใหม่นี่ละ

ออฟไลน์ DGdAqWaSS

  • New Member ช่วงลองใจ
  • กระทู้: 1
  • คะแนนนิยม +0/-0
    • bme-market
Re: กล่อง ECU คืออะไร?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2012, 04:36:54 PM »
ขอบคุณครับ  78_1

ตลาดกลางสำหรับเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์แพทย์

 

Powered by SMF 2.0 RC4 | SMF © 2006–2010, Simple Machines LLC
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.061 วินาที กับ 20 คำสั่ง